Kinh nghiệm đi ăn và chơi khi Hà Khẩu mở cửa lại với du khách

  • 09/03/2023
Huyện Hà Khẩu, giáp biên giới với tỉnh Lào Cai của Việt Nam, là một trong số ít điểm đến ở Trung Quốc đã cho du khách Việt nhập cảnh.

Sau khi hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc được khôi phục, du khách Việt có thể sang thị trấn Hà Khẩu - một địa điểm nằm sát biên giới hai nước, với mục đích du lịch.

Thị trấn Hà Khẩu thuộc huyện tự trị Hà Khẩu, thuộc tỉnh Vân Nam, ngăn cách với thành phố Lào Cai bởi sông Nậm Thị. Thị trấn này nhỏ, có thể ghé thăm trong ngày hoặc kết hợp đến Sa Pa.

Làm sổ thông hành đi Hà Khẩu

Nếu bạn thắc mắc đi Hà Khẩu có cần hộ chiếu không? Thì câu trả lời là không. Để có thể đi du lịch Hà Khẩu, bạn chỉ cần có sổ thông hành.

Trước đây để sổ thông hành đi Hà Khẩu, bạn chỉ cần chuẩn bị ảnh căn cước công dân hai mặt và ảnh chân dung. Trẻ em đi cùng cần mang theo giấy khai sinh bản sao và ảnh. Lưu ý, các ảnh đều phải phông nền trắng.

Nhưng hiện tại, để làm sổ thông hành, bạn sẽ cần thêm giấy xác nhận của công an địa phương nơi thường trú, tạm trú.

giấy thông hành Hà Khẩu

Cơ quan công an sẽ tiếp nhận hồ sơ làm sổ thông hành vào các ngày trong tuần, sau 2-3 ngày sẽ có sổ. Ngoài ra, bạn có thể đặt dịch vụ với chi phí dao động 300.000 đến 350.000 đồng.

Sổ thông hành có thời hạn một tháng. Với sổ thông hành Hà Khẩu, bạn được phép di chuyển trong bán kính 100 km thuộc phạm vị huyện Hà Khẩu.

Thủ tục nhập cảnh để đi du lịch Hà Khẩu

Để nhập cảnh Hà Khẩu, bạn cần khai báo y tế qua ứng dụng Wechat. Nếu không cài ứng dụng này, bạn có thể đặt dịch vụ với chi phí 20.000 đồng cho hai lượt đi và về. Đến cửa khẩu, bạn chỉ cần quét mã khai báo, như vậy sẽ thời gian nhập cảnh sẽ nhanh hơn.

Tại cửa khẩu Lào Cai, thời gian làm thủ tục khá nhanh. Cửa khẩu Hà Khẩu yêu cầu nhiều bước kiểm tra nên thời gian chờ lâu hơn. Ở chiều về, thời gian làm thủ tục sẽ nhanh hơn. Bạn có thể lấy tờ khai điền trước để tiết kiệm thời gian.

Khi vào trong làm thủ tục, bạn sẽ được yêu cầu không sử dụng điện thoại. Hãy lưu ý không vi phạm quy định; vì nếu làm trái bạn có thể bị nhắc nhở hoặc không được phép nhập cảnh.

Khi đi du lịch Hà Khẩu, bạn nhớ lưu ý đi trong ngày cần về trước 23h (giờ Trung Quốc), tức 22h (giờ Việt Nam). Nếu ở lại qua đêm, bạn cần xin vé ngủ tại China (Yunnan) Pilot Free Trade Zon. Các thông tin cần có để xin vé ngủ gồm tên khách sạn, lượng phòng, lượng khách, số điện thoại, thời gian lưu trú. Lưu ý giữ vé cẩn thận, kẹp vào sổ thông hành khi làm thủ tục chiều về.

Di chuyển

Từ Hà Nội, bạn có thể đến thành phố Lào Cai bằng nhiều phương tiện. Ngoài xe ôtô riêng, xe khách có giá 260.000 đến 290.000 đồng mỗi chiều.

hàng quán tại chợ Hà Khẩu

Từ thành phố, bạn có thể ngồi xe trung chuyển đến cửa khẩu. Khi du lịch Hà Khẩu, bạn có thể đi bộ. Vì các địa điểm ăn uống, tham quan rất gần nhau. Nhưng nếu bạn muốn nghỉ lại qua đêm thì cần di chuyển bằng taxi. Vì điểm xin vé ngủ ở khá xa.

Địa điểm tham quan, chụp hình

công viên ánh sáng Hà Khẩu

  • Ga tàu Hà Khẩu (ngay cuối chợ ẩm thực)
  • Công viên ánh sáng: Cách cửa khẩu tầm 2,5 km. Du khách nên đến đây vào buổi chiều để tiện buổi tối ở lại ngắm công viên lên đèn.
  • Công viên rừng cây: Nằm ngay phía trên công viên ánh sáng. Du khách để xe ở công viên ánh sáng, đi bộ lên dốc tầm hơn 1 km. Địa điểm này phù hợp để ghé thăm ban ngày.

Ngôn ngữ

Đa số các hàng quán tại Hà Khẩu đều có người Việt hoặc người Trung biết tiếng Việt cơ bản nên dễ giao tiếp. Ngoài ra, một số hàng quán chỉ có người Trung Quốc phục vụ và không sử dụng tiếng Anh. Bạn có thể nhờ người Việt thạo tiếng Trung chỉ dẫn hoặc sử dụng các ứng dụng phiên dịch.

Bạn có thể lưu sẵn ảnh địa điểm cần đến và một số câu giao tiếp cơ bản để chủ động hỏi đường, mua bán.

Địa điểm ăn uống

  • Chợ Hà Khẩu: Từ cửa khẩu rẽ phải là khu chợ ẩm thực. Các món nên thử gồm xúc xích khổng lồ, bánh trứng, bánh trôi.
  • Tiệm bánh bao, sủi cảo: Từ cửa khẩu đi thẳng đến ngã ba rồi rẽ trái, quán nằm ngay đầu. Bánh bao giá 8 tệ một khay (28.000 đồng), sủi cảo chiên giá 20 tệ một đĩa (69.000 đồng), bánh cuốn giá 16 tệ một đĩa (55.000 đồng).

bánh bao tại chợ Hà Khẩu

  • Bánh nướng Chiết Giang: Từ quán bánh bao rẽ trái đi thêm tầm 20 m là quán bánh nướng. Quán này đông và phải xếp hàng chờ hơi lâu. Các loại bánh gồm bánh chay, bánh nhân đậu đỏ và bánh nhân mặn. Giá từ 3 đến 7 tệ (10.000 đến 24.000 đồng).
  • Trà sữa YH Tang: Từ quán bánh nướng đi tiếp tầm 100 m, nhìn sang trái là quán trà sữa. Món đắt khách tại đây là xô trà sữa nướng. Ngoài ra còn có các loại nước trái cây.

lẩu xiên nướng tại Hà Khẩu

  • Mực nướng ông Trọc: Quán nằm ở ngõ đối diện quán trà sữa. Xiên mực có giá 2 nhân dân tệ (7.000 đồng), mỗi xiên gồm hai miếng mực.
  • Ngoài ra, bạn còn có thể mua đồ tại siêu thị dưới lòng đất.