Điền thông tin khai báo y tế khi đi máy bay - Bạn đã biết?

  • 11/01/2021
Nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tất cả các hành khách trước khi thực hiện các hành trình bay nội địa đều phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc. Vậy bạn đã biết cách điền tờ khai y tế sao cho đúng chưa? Cùng tham khảo qua bài viết chi tiết dưới đây của Xtrip nhé.

Lý do phải khai báo y tế khi đi máy bay

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang “nóng” cả trên thế giới cũng như tại Việt Nam, thì việc khai báo y tế khi đi máy bay là vô cùng quan trọng.

Vì khi bạn thực hiện khai báo y tế đầy đủ thì các nhà chức trách có thể liên hệ cho bạn để thông báo và hỗ trợ trong trường hợp khu vực bạn vừa đi qua có phát sinh dịch bệnh. Cơ quan y tế sẽ kịp thời giúp bạn cách ly an toàn để tránh lây nhiễm chéo ở mức thấp nhất. Điều này không chỉ có lợi cho chính bạn mà còn cho cả cộng đồng khi tình hình dịch chưa có dấu hiệu chững lại.

Do vậy, bạn nên khai báo trung thực, nghiêm túc lộ trình di chuyển cũng như tình hình sức khỏe của bản thân trong vòng 14 – 21 ngày trước khi thực hiện chuyến bay để giữ gìn sức khỏe cho bản thân cũng như thể hiện trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng và quốc gia.

 

Hướng dẫn chi tiết cách khai báo y tế khi đi máy bay

Việc khai báo y tế rất đơn giản và không mất nhiều thời gian của bạn. Các nhân viên sân bay sẽ giúp bạn tận tình vô điều kiện, chỉ cần bạn khai trung thực và đầy đủ về quá trình di chuyển của mình. Chúng ta lưu ý mọi thông tin khai báo cần chính xác, không khai gian dối hoặc sử dụng thông tin của người khác. Nếu bị phát hiện có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nếu đi máy bay, bạn có hai lựa chọn dành cho “khách nhập cảnh” và “khách nội địa“, tùy vào bạn là loại nào mà chọn đúng vào tờ khai của loại đó nhé. Ở đây Vietjet (.net) xin hướng dẫn cho bạn về cách nhập khai báo y tế cho khách nội địa. Với hành khách nhập cảnh thì cũng tương tự chỉ thay đổi một số thông tin thôi. Tất cả app và website khai báo y tế đều hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ nên bạn không cần phải lo lắng.

Tính đến thời điểm này, có 4 cách khai báo y tế phổ biến để hành khách lựa chọn là: khai báo qua website, khai báo bằng ứng dụng Vietnam Health Declaration, khai báo qua ứng dụng NCOVI và khai báo trực tiếp tại sân bay. Xtrip sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết từng cách cụ thể ngay sau đây.

 

Cách 1: Khai báo y tế điện tử qua website tokhaiyte.vn

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào website https://tokhaiyte.vn/ và chọn mục Khai di chuyển nội địa.

  • Bước 1: Nhập số điện thoại cá nhân

Màn hình sẽ hiển thị yêu cầu bạn nhập số điện thoại để xác thực.

nhap so dien thoai de xac thuc

Bạn cần điền chính xác số điện thoại cá nhân vào ô trống rồi chọn “Nhận mã OTP”. Một mã xác thực sẽ ngay lập tức được gửi về số điện thoại bạn vừa khai báo. Bạn sẽ điền mã xác thực này vào ô trống, chọn “Tiếp tục”. Trang web sẽ đưa bạn đến với trang điền thông tin khai báo y tế.

nhap ma xac thuc de tiep tuc
Trường hợp khai báo số điện thoại nhưng chưa nhận được mã OTP, bạn bấm “Gửi lại OTP” để nhận mã.

  • Bước 2: Điền thông tin khai báo y tế

Màn hình sẽ hiển thị các thông tin bạn cần khai báo, gồm:

    1. Thông tin cá nhân:

Bạn cần nhập các thông tin cá nhân của bản thân như: Họ tên, số hộ chiếu/ chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, năm sinh, quốc tịch,…

nhap thong tin ca nhan

Mục này có vài điều, bạn cần lưu ý như sau:

    • Bạn cần điền thật đầy đủ, chính xác thông tin giống như chứng minh nhân dân. Đặc biệt đối với những mục có dấu (*) thì không được bỏ qua.
    • Để khai báo hộ người thân, bạn cần tích vào ô “Khai hộ”.
    • Ở mục bảo hiểm y tế, nếu bạn có thẻ bảo hiểm y tế thì tích vào mục “Có thẻ bảo hiểm y tế” rồi điền số thẻ tương ứng. Nếu không có, bạn có thể bỏ qua, không cần tích.
    1. Thông tin di chuyển:

Phần khai Di chuyển trong nước, bạn nhập đúng các thông tin như vé máy bay bạn đã đặt. Xem ví dụ cụ thể trong hình minh họa bên dưới của Xtrip:

nhap thong tin ve may bay

    1. Thông tin về sức khỏe:

nhap thong tin suc khoe

Một phần quan trọng đặc biệt mà bạn cần khai báo, đó là các thông tin về sức khỏe. Các câu hỏi bạn cần trả lời trong mục này gồm: các dấu hiệu của bệnh Covid-19 xuất hiện trong 14 ngày qua (sốt, ho, khó thở, viêm phổi, đau họng, mệt mỏi); có tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh trong 14 ngày qua không; có các bệnh nền (bệnh gan mãn tính, bệnh phổi mãn tính, bệnh tim mạch, huyết áp cao…) không.

  • Bước 3: Hoàn tất khai báo y tế online

Sau khi đã điền đầy đủ tất cả các thông tin được yêu cầu, bạn cần kiểm tra thật kỹ lại để đảm bảo không thiếu hoặc sai sót. Cuối cùng, bạn nhập mã bảo mật và bấm “Gửi tờ khai” để hoàn tất quá trình khai báo y tế online.

  • Bước 4: Lưu lại thông tin tờ khai

luu thong tin to khai

Sau khi gửi tờ khai, bạn sẽ nhận được Mã QR code và Mã tờ khai. Bạn có thể in trang này ra hoặc chụp lại màn hinh đầy đủ, rõ nét để làm thủ tục check-in cũng như kiểm tra an ninh tại sân bay.

Cách 2: Khai báo y tế qua app Vietnam Health Declaration/Tờ khai y tế

Trước khi khai báo y tế, việc đầu tiên bạn cần làm đó là tải ứng dụng Vietnam Health Declaration trên App Store đối với hệ điều hành iOS và CH Play đối với hệ điều hành Android về điện thoại. Sau đó, tiến hành truy cập app để bắt đầu tiến hành khai báo y tế.

  • Bước 1: Nhập số điện thoại cá nhân

nhap so dien thoai

Tương tự như ở cách 1, sau khi truy cập app, bạn cầnnhập số điện thoại để nhận mã OTP. Sau đó, nhập mã để xác thực số điện thoại và chọn mục "Khai y tế nội địa".

  • Bước 2: Điền thông tin khai báo y tế

dien thong tin khai bao y te

Để khai thông tin, bạn cần tích vào ô “Có” của mục "Di chuyển trong nước". Sau đó tiến hành nhập thông tin cá nhân, thông tin di chuyển và tình hình sức khỏe giống như bước 2 của cách 1.

  • Bước 3: Gửi thông tin và lưu lại mã tờ khai y tế

gui thong tin va luu ma to khai

Khi bạn đã hoàn tất khai báo thông tin y tế trên app, thì nhập Mã bảo mật sau đó bấm nút “Gửi tờ khai” màu xanh để nhận Mã QR code và mã tờ khai y tế của bạn.

Cuối cùng là chụp lại màn hình mã trên để sử dụng khi làm thủ tục check-in cũng như qua hải quan ở sân bay.

Cách 3: Khai báo y tế qua app NCOVI của Bộ Y Tế

Đầu tiên, bạn cần tải app NCOVI về thiết bị di động.

  • Hệ điều hành Android tại đây.
  • Hệ điều hành iOS tại đây.

 

  • Bước 1: Nhập số điện thoại cá nhân:

Mở ứng dụng NCOVI, điền số điện thoại của bạn. Nếu chưa từng đăng ký thông tin trên app bạn nhập số điện thoại rồi bấm “Đăng ký mới”. Nếu đã từng đăng ký rồi thì chọn “Đăng nhập”. Sau đó nhập mã OTP 6 số được gửi tới điện thoại của bạn và bấm “Xác nhận”.

tai app va dang ky tai khoan

Từ đây, bạn tiến hành điền đầy đủ thông tin cá nhân của bạn vào từng mục đánh dấu (*) trên app. Khi đã hoàn tất bước điền thì bạn tích chọn “Tôi cam kết các thông tin khai báo là đúng sự thật” và bấm “Đồng ý”.

  • Bước 2: Quy trình khai báo y tế

Bạn sẽ thực hiện quy trình khai báo y tế trên app NCOVI như sau:

- Trước hết, khai báo Thông tin yếu tố nguy cơ, tích vào câu trả lời “Có” hoặc “Không” rồi bấm “Khai báo”.

khai bao thong tin nguy co

- Tiếp theo, chọn mục “Khai báo y tế toàn dân”. Điền đầy đủ vào các trường thông tin có trong app rồi tích chọn “Tôi cam kết các thông tin khai báo là đúng sự thật” và bấm “Gửi thông tin khai báo” là xong. Hệ thống sẽ hiển thị popup “Gửi thông tin khai báo thành công”.

tien hanh khai bao y te

  • Bước 3: Lấy mã QR trong app để làm thủ tục sân bay

Bạn cần lấy mã QR trong app NCOVI để xuất trình thông tin y tế (nếu cần) khi làm thủ tục ngoài sân bay. Tại màn hình chính của app, bạn click vào biểu tượng mã QR (đóng khung đỏ trong hình dưới).

lay ma qr

Hệ thống sẽ hiển thị mã QR như hình bên cạnh, bạn xuất trình cho tiếp viên hoặc nhân viên an ninh sân bay khi cần kiểm tra là được. Lưu ý mã này chỉ có hiệu lực trong vòng 5 phút. Để lấy mã mới thì bạn chỉ cần bấm vào “Tạo mới mã QR” là được.

Cách 4: Khai báo y tế tại sân bay

Mẫu khai báo bằng giấy tại sân bay không quá khác so với mẫu Tờ khai y tế điện tử trên web hay app như ở Cách 1 và Cách 2. Bạn sẽ điền các thông tin trong tờ khai rồi nộp lại cho tiếp viên hoặc nhân viên sân bay theo các bước sau:

  • Bước 1: Trên máy bay, bạn được phát một tờ khai báo y tế. Bạn hãy điền tất cả các thông tin được yêu cầu trong tờ khai này. Nếu có chỗ nào không rõ, bạn có thể hỏi các tiếp viên trên máy bay.
  • Bước 2: Khi xuống sân bay, bạn sẽ nộp tờ khai này cho bộ phận kiểm dịch y tế tại sân bay. Sau khi kiểm tra tờ khai, nếu có chỗ nào thiếu hoặc điền chưa chính xác thì bạn sẽ được yêu cầu bổ sung.
  • Bước 3: Bạn qua cửa kiểm tra thân nhiệt tự động.
  • Bước 4: Bạn khai báo thông tin tại quầy lấy mẫu xét nghiệm. Từ vị trí này, những hành khách đến từ tâm dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu… sẽ bắt buộc cách ly ngay sau đó.
  • Bước 5: Hành khách ra khu cách ly ngồi chờ.
  • Bước 6: Những trường hợp có kết quả dương tính sẽ được đưa đi chữa trị. Những trường hợp có biểu hiện lâm sàng, nghi nhiễm hoặc không có biểu hiện nhưng đi từ vùng dịch về đều phải cách ly tập trung bắt buộc.

Lưu ý nếu khai báo trực tiếp ở sân bay thì bạn cần sắp xếp thời gian đến sớm để tránh lỡ thời gian làm thủ tục chuyến bay.

Tuy nhiên, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên thực hiện khai báo y tế trước tại nhà để tiết kiệm tối đa thời gian. Trong trường hợp bất khả kháng không thể khai báo y tế online được thì bạn mới khai tại sân bay.

 

Lời khuyên khi khai báo y tế đi máy bay

Khi thực hiện khai báo y tế đi máy bay, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Tất cả hãng bay chỉ chấp nhận kết quả khai báo y tế của hành khách có tên đúng với tên in trên mặt vé và khai báo trong vòng 24 giờ trước giờ khởi hành chuyến bay.
  • Đối với khai báo y tế online, sau khi khai báo thành công, bạn nên in hoặc chụp lại mã QR code để xuất trình tại sân bay khi được yêu cầu kiêm tra.
  • Bạn phải khai báo các thông tin đúng sự thật và hoàn toàn chính xác để giúp các nhà chức trách thuận tiện hơn khi truy vết, trong trường hợp bạn không may đi qua khu vực vừa phát sinh dịch bệnh.
  • Nếu gia đình có người già hoặc trẻ em thì bạn có thể thực hiện khai báo y tế hộ trước chuyến bay rồi chụp lại kết quả như khi khai báo cho bản thân là được.

 

Những lưu ý khi đi máy bay mùa dịch

Trong lúc dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, bạn nên lưu ý những điểm sau đây khi đi máy bay mùa dịch:

  • Chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ khi đi máy bay mùa dịch gồm khẩu trang, nước rửa tay khô, kính bảo hộ, găng tay y tế, chăn gối cá nhân, bình nước cá nhân, ….
  • Luôn đeo khẩu trang tại sân bay và trên máy bay
  • Sát khuẩn tay thường xuyên bằng nước rửa tay khô hoặc dung dịch cồn trên 70 độ
  • Hạn chế sử dụng các dịch vụ công cộng tại sân bay
  • Tránh tiếp xúc với người lạ tại sân bay
  • Đảm bảo thực hiện khai báo y tế đầy đủ khi đi máy bay
  • Tránh bay đến những vùng tâm dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như xã hội trong giai đoạn dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp.
  • Thông báo ngay với chính quyền địa phương nếu thấy mình hoặc người thân có triệu chứng của covid-19 sau khi đi máy bay về

Nếu bạn vẫn còn lo lắng thì hãy tham khảo bài viết Đi máy bay giữa mùa dịch Corona sao cho an toàn? của Xtrip để nắm những thông tin giúp bạn an toàn khi đi máy bay trong mùa dịch nhé.

 

Khai báo y tế là thủ tục bắt buộc trước khi bạn di chuyển bằng máy bay và được các hãng hàng không kiểm tra rất sát sao. Xtrip hy vọng rằng với bài viết khá chi tiết này, các bạn sẽ không còn lo lắng cũng như lúng túng trong quá trình làm thủ tục tại sân bay. Nếu bạn còn có thắc mắc gì khi đặt vé máy bay, cũng như cần tư vấn thêm về quy định đi máy bay trong mùa dịch thì hãy gọi cho Xtrip theo hotline (028) 38 855 866 để được hỗ trợ nhanh nhất.

 

Chúc bạn có một chuyến bay an toàn!