7 món ăn trứ danh phải thử trên hành trình khám phá Tây Bắc

  • 31/12/2020
Đến Tây Bắc mà không thử Đặc Sản Tây Bắc này thì thật thiếu xót. Tây Bắc có rất nhiều dân tộc anh em sinh sống nên có rất nhiều món ngon đa dạng. Nhưng đặc biệt có 7 món ăn trứ danh mà một khi đã đặt chân lên hành trình khám phá Tây Bắc bạn chắc chắn không thể bỏ qua. Hãy cùng Xtrip khám phá 7 món ngon này nhé!
  1. Thịt trâu gác bếp

    Có thể nói không ngoa thì đặc sản thịt trâu gác bếp chính là món ngon nổi tiếng nhất của người Tây Bắc. Thịt trâu gác bếp của người Tây Bắc được chế biến khác hoàn toàn với những loại thịt khô của người miền xuôi. Thịt khô gác bếp Tây Bắc được làm từ những miếng thịt trâu tươi ngon nhất tẩm ướp gia vị, treo lên gác bếp, hong khô bằng than hồng của củi rừng và khói bếp làm nên cái hương vị đặc trưng cho loại thịt khô vùng này. Nó không cay, nó không cứng! Nhưng mỗi miếng thịt là sự hòa quyện của vị thơm thơm của mắc khén, hơi tê tê của ớt gừng và thoang thoảng hương khói bếp không thể lẫn được.

  2. Chẳm chéo

    Chẳm chéo là đặc sản dân tộc Thái ở Tây Bắc. Trong tiếng Thái, "chẳm" có nghĩa là món chấm, còn "chéo" có nghĩa là ngon. Nên không lạ gì khi bất cứ món ăn nào cần đồ chấm ở Tây Bắc cũng đi kèm với một chén chẳm chéo để làm đồ chấm. Chẳm chéo được làm từ rất nhiều nguyên liệu như: hạt mắc khén, muối, ớt khô, rau thơm Tây Bắc … Cách dùng chẳm chéo rất đa dạng. Người Tây Bắc dùng kèm chẳm chéo với rất nhiều món ăn nhưng ngon nhất là khi dùng kèm với thịt nướng.

  3. Thắng cố ngựa

    Thắng cố là đặc sản Tây Bắc được làm từ người Mông. Thắng cố ngựa đặc biệt vì được làm từ xương ngựa được nuôi ở vùng núi ninh cùng lục phủ ngũ tạng của chúng cúng hạt dổi, thảo quả, quế hồi…. Trông lạ vậy thôi nhưng thắng cố ăn rất ngọt, thịt thơm mềm chỉ có ở vùng cao mới có thôi nha. Thắng cố có thể dễ dàng tìm thấy ở các tỉnh Tây Bắc như Hà Giang, Yên Bái... Nhưng ngon nhất vẫn là thắng cố ngựa tại Bắc Hà, Sapa.

  4. Pa pỉnh tộp

    Pa Pỉnh Tộp là món ăn đặc sản của người Thái chủ yếu là ở vùng Lai Châu Tây Bắc. Pa theo tiếng Thái có nghĩa là “cá suối”. Pa Pỉnh Tộp có nghĩa là cá gập nướng. Sở dĩ có tên gọi là cá gập nướng là dựa vào hình dáng của con cá khi đem đi nướng, người Thái mổ sạch, tẩm ướp rồi gập đôi con cá để nướng nên bà con dân tộc mới đặt tên như vậy. Món này thường được làm từ những con cá suối, cá chép, cá trôi, cá trắm… và ướp chung với rất nhiều gia vị. Đặc biệt, thứ làm nên vị ngon của Pa Pỉnh Tộp chính là mắc khén. Đây là một loại hạt tiêu rừng, có vị thơm, hăng hăng, cay cay rất đặc trưng chỉ có ở miền núi Tây Bắc, dùng để làm gia vị cho hầu hết các món ăn của đồng bào vùng cao. Người Thái bảo, ngon nhất là ăn Pa Pỉnh Tộp cùng với xôi nếp chấm cùng với chẩm chéo, uống cùng rượu ngô. Món ăn này thì ai cũng ăn được và sẽ phải mê ngay sau khi thử đấy.

  5. Thịt lợn cắp nách của người Mông

    Lợn cắp nách thực ra là một loài lợn bản của người dân Tây Bắc. Sở dĩ có tên gọi này vì chúng có khối lượng và ngoại hình nhỏ bé (10-15kg). Nên khi cần mang đi, người dân có thể cho chúng vào gùi, xách tay, thậm chí cắp vào nách cho tiện. Lợn cắp nách được bà con nuôi thả rông trên đồi núi, chỉ ăn cây cỏ, không ăn thức ăn cây cỏ nên thịt lợn cắp nách rất chắc, nhiều nạc, ít mỡ, thơm, ngon và có vị thơm ngọt thịt tự nhiên khi ăn. Nếu ai đã được thưởng thức qua một lần rồi sẽ thấy được vị ngọt từ thịt tỏa ra khắp miệng, cảm giác ấy chắc chắn sẽ mê tít và không thể nào quên được.

  6. Khâu nhục

    Nghe tên “ khâu nhục” thôi đã thấy rất đặc biệt rồi phải không? Khâu phục còn có tên gọi khác là “nằm khâu”. Đây là món ăn truyền thống của người dân xứ Lạng và được coi là món ăn “sang trọng” của người Nùng. Thực chất, đây là món ăn được làm từ thịt ba chỉ, tẩm ướp cùng húng lìu, ngũ vị hương, rượu, mật ong và địa liền. Đặc biệt, “khâu nhục” được hấp cách thủy nên rất ngọt mềm, thơm hơn rất nhiều. Đây sẽ là đồ nhắm rượu rất tuyệt vời khi du lịch tới vùng đất Lạng Sơn đấy.

  7. Bê chao

    Bê chao cũng là một món ngon của người Tây Bắc. Món này còn có tên là bê chao Mộc Châu. Vì món này có nguồn gốc từ Mộc Châu - Sơn La và cũng chỉ có Sơn La là ngon nhất thôi. Bê chao Mộc Châu được làm từ chú bê được nuôi từ đồng cỏ Mộc Châu. Đặc biệt, người dân nơi đây chỉ dùng bê đực để làm thịt nên bê chao Mộc Châu có thịt rất chắc và giàu dinh dưỡng. Đây sẽ là món nhậu tuyệt vời cho các anh em khi du lịch Tây Bắc đấy.