5 Điều cần làm khi bị mất hộ chiếu tại nước ngoài

  • 10/09/2020
Một trong những “cơn ác mộng” của du khách khi đi du lịch chính là bị mất hộ chiếu khi đang ở nước ngoài. Nếu không may gặp tình huống này, bạn sẽ gặp nhiều phiền phức và rắc rối. Nên hãy nhớ 5 điều này để không bị bối rối khi xử lý tình huống này nhé.

5 Điều cần làm khi bị mất hộ chiếu tại nước ngoài

Bước 1: Báo cáo và xin xác nhận mất hộ chiếu với cảnh sát

Khi bị mất cắp hộ chiếu cũng như các giấy tờ tùy thân ở nước ngoài, bạn cần báo cáo với cảnh sát địa phương càng sớm càng tốt để xin giấy xác nhận. Điều này giúp bạn dễ dàng xin cấp hộ chiếu khẩn cấp khi trở về Việt Nam. Giấy xác nhận này cũng sẽ giúp bạn có sự trợ giúp trong trường hợp không còn khả năng tài chính.

Bước tiếp theo, nếu bạn mất hành lý trong đó có thẻ tín dụng, lập tức gọi điện thoại thông báo với ngân hàng nơi bạn mở tài khoản, báo khóa thẻ, phong tỏa quyền sử dụng thẻ với kẻ trộm.

Bước 2: Liên hệ Đại sứ quán/ Lãnh sự quán Việt Nam ở khu vực gần nhất để xin cấp hộ chiếu tạm thời

Ngay sau khi có giấy xác nhận, bạn hãy tới Đại sứ quán/ Lãnh sự quán Việt Nam ở khu vực gần nhất để được hướng dẫn làm thủ tục xin cấp hộ chiếu tạm thời. Bạn cũng có thể yêu cầu các sự giúp đỡ khi cần thiết.

Một số thủ tục khi báo mất hộ chiếu

  • Điền đầy đủ thông tin vào đơn trình báo mất hộ chiếu theo mẫu, kèm 2 ảnh 4x6 cm.
  • Nộp cùng bản chụp giấy xác nhận mất hộ chiếu của cảnh sát địa phương
  • Nội dung đơn trình báo mất hộ chiếu sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Sau đó sẽ có thông báo hủy giá trị sử dụng quyển hộ chiếu đó tới hầu hết các nước.
  • Hộ chiếu mất sau khi đã được thông báo hủy sẽ không phục hồi giá trị. Bạn cũng không thể dùng lại nếu tìm thấy hộ chiếu cũ. Nếu muốn xin thị thực du lịch vào lần sau, bạn buộc phải xin cấp hộ chiếu mới.

Bước 3: Chờ cơ quan nhà nước làm việc để cấp lại hộ chiếu tạm thời cho bạn

Nếu bạn đi du lịch theo tour:

Hãy trình bày sự việc với hướng dẫn viên để được hỗ trợ kịp thời. Khi đi theo đoàn, thủ tục để xin cấp lại hộ chiếu tạm thời hoặc giấy thông hành thường đơn giản hơn. Trong đó điều kiện yêu cầu là người đi cùng cung cấp hộ chiếu cá nhân và xác nhận bạn là thành viên của đoàn. 

Nếu bạn đi du lịch tự túc:

Nếu bạn có mang theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh thư, bằng chứng nhập cảnh tại nước sở tại (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh), trong 5 ngày làm việc, bạn được cấp lại hộ chiếu để tiếp tục tới nước khác. Nếu về Việt Nam, bạn được cấp giấy thông hành.

Còn nếu bạn không có bất cứ giấy tờ nào khác, hãy tìm cách liên lạc với gia đình và người thân. Bạn có thể nhờ họ chụp các giấy tờ chứng minh nhân thân như CMND, giấy phép lái xe… để xin cấp giấy thông hành và hộ chiếu tạm thời.  Trường hợp này sẽ phải đợi lâu hơn để được cấp giấy phép vì các cơ quan hành chính cần thời gian để xác nhận lại thông tin của bạn.

Bước 4: Liên hệ với công ty bảo hiểm

Ngay khi mất hộ chiếu hay hành lý, bạn nên liên lạc với công ty bảo hiểm để nhận hướng dẫn về các thủ tục cần thiết. Khi về nước bạn có thể nhận được hỗ trợ về chi phí mất hộ chiếu. 

Bước 5: Nếu bạn bị mất hộ chiếu ở đất nước không có văn phòng Đại sứ quán Việt Nam thì thế nào?

Nếu bạn bị mất hộ chiếu tại một nước không có văn phòng Đại sứ quán Việt Nam thì sẽ ủy quyền cho văn phòng Đại sứ quán của nước lân cận. 

Ví dụ Nepal không có văn phòng Đại sứ quán Việt Nam nên mọi vấn đề liên quan đến công dân Việt Nam đều sẽ được Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ giải quyết.

Một vài kinh nghiệm cần lưu ý khi du lịch nước ngoài

- Khi du lịch nước ngoài, bạn nên photo hộ chiếu thành nhiều bản và cất ở những nơi khác nhau. Không nên để bản photo kẹp cùng hộ chiếu thật.

- Nên để ảnh cá nhân 4x6 cm kẹp cùng hộ chiếu photo trong trường hợp cần dùng tới.

- Lưu giữ lại các giấy tờ khác phòng trường hợp cần đến như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh. Đây là giấy tờ chứng minh bạn nhập cảnh hợp pháp ở nước sở tại.

- Trước khi du lịch, hãy tìm hiểu và lưu lại địa chỉ, số điện thoại liên hệ cần thiết. Như các liên hệ của Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại cũng như đường dây nóng của cảnh sát du lịch. Đặc biệt, nếu bạn đi du lịch tại các nước không có Đại sứ quán Việt Nam thì cần phải tìm hiểu cả Đại sứ quán của nước được ủy quyền nữa nhé.

Trên đây là những cách có thể giúp bạn xử lý ngay không bị bối rối khi rơi vào trường hợp bị mất hộ chiếu khi đang du lịch nước ngoài. Nhưng để tránh gặp rắc rối, bạn nên bảo quản cẩn thận hộ chiếu của mình. Tốt nhất là bạn hãy luôn mang theo hộ chiếu bên mình khi đi đến bất cứ đâu. Và hãy tránh để hộ chiếu ở 2 túi ngang hông hay phía sau, phòng trường hợp kẻ gian lấy cắp cuốn hộ chiếu của bạn.